ĐÔI ĐIỀU GHI NHẬN QUA 8 NĂM THỰC HIỆN LUẬT QUẢNG CÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
admin
2021-12-15T09:12:14+07:00
2021-12-15T09:12:14+07:00
https://svhtt.binhdinh.gov.vn/hoat-dong-nganh/doi-dieu-ghi-nhan-qua-8-nam-thuc-hien-luat-quang-cao-tren-dia-ban-tinh-binh-dinh-153.html
https://svhtt.binhdinh.gov.vn/uploads/news/2021_12/luatquangcao-phu-tai.jpg
Sở Văn hóa và Thể thao
https://svhtt.binhdinh.gov.vn/assets/images/logo.png
Qua 8 năm thực hiện Luật Quảng cáo trên địa bàn tỉnh Bình Định, nhìn chung các tổ chức, cá nhân đã chấp hành nghiêm các quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản dưới Luật; đưa hoạt động quảng cáo đi vào nền nếp. Các hình thức quảng cáo, tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc thi hành pháp luật, quảng bá, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến với người dân. Các tổ chức, cá nhân hoạt động quảng cáo đã được Sở Văn hóa và Thể thao tạo điều kiện thuận lợi về thời gian giải quyết hồ sơ quảng cáo, đáp ứng nhu cầu quảng bá thương hiệu hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh và hiệu quả nhất.
Từ khi Luật Quảng cáo có hiệu lực, Sở Văn hóa và Thể thao (trước đây là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tham mưu UBND tỉnh, hoặc trực tiếp ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, từng bước triển khai thực hiện Luật Quảng cáo có hiệu quả. Bên cạnh đó, Bình Định là một trong những tỉnh sớm có Quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Từ năm 2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 28/8/2008 phê duyệt Quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. Với những yếu tố thuận lợi trên đã tạo đà thúc đẩy công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp. Nhờ vậy, hạn chế tình trạng lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo, treo băng rôn không đúng quy định; công tác kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng quảng cáo rao vặt được thực hiện định kỳ, thường xuyên và có hiệu quả. Việc thông báo sản phẩm quảng cáo được tiến hành đúng quy định, tạo sự thông thoáng, thuận tiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo và kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Theo đó, số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo có trụ sở trên địa bàn tỉnh có lúc lên đến 70 doanh nghiệp.
Công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được đẩy mạnh, thông qua việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (đối với trường hợp do Sở Văn hóa và Thể thao giải quyết) và tại Bộ phận một cửa của UBND thành phố Quy Nhơn (đối với trường hợp do UBND thành phố Quy Nhơn giải quyết). Tất cả thủ tục hành chính lĩnh vực quảng cáo được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia) và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhận kết quả bằng văn bản giấy. Bên cạnh đó thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính “Thông báo tổ chức đoàn người thực hiện quảng cáo”, bằng cách giảm thời gian giải quyết hồ sơ từ 15 ngày làm việc xuống còn 5 ngày làm việc.
Từ năm 2013 đến năm 2018, Sở Văn hóa và Thể thao đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 3.573 hồ sơ quảng cáo trên bảng, biển quảng cáo, băng rôn và đoàn người thực hiện quảng cáo. Trong đó, 1.250 hồ sơ quảng cáo trên băng rôn; 90 hồ sơ thông báo đoàn người thực hiện quảng cáo; 2.233 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo. Từ năm 2019 đến nay, số lượng hồ sơ do Sở Văn hoá và Thể thao tiếp nhận và xử lý 822 hồ sơ; trong đó, 572 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo; 241 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên băng rôn; 09 hồ sơ thông báo tổ chức đoàn người thực hiện quảng cáo. Số lượng hồ sơ do UBND thành phố Quy Nhơn tiếp nhận và xử lý 540 hồ sơ. Trong đó, 267 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo (áp tường nhà dân); 240 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên băng rôn; 33 hồ sơ thông báo tổ chức đoàn người thực hiện quảng cáo.
Đối với các phương tiện quảng cáo báo chí, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác trên địa bàn tỉnh: Báo Bình Định, trên báo in nhật báo từ thứ Hai đến thứ Bảy in 12 trang, báo Chủ nhật in 16 trang; các số báo trên đều có 01 trang thông tin công cộng và 01 trang thông tin quảng cáo. Nội dung quảng cáo có thu phí khoảng 1 trang đến 1,5 trang, còn lại là thông tin công ích không thu phí như truyền hình, thời tiết, khuyến cáo phòng ngừa dịch bệnh, lời cảm tạ (của gia đình cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ trong hệ thống chính trị...) và một số thông tin công ích khác. Trên báo điện tử, khách hàng quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình bằng hình thức banner, logo, bài PR. Đối với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, việc tiếp nhận hồ sơ quảng cáo, thông tin và nội dung quảng cáo được giao cho Phòng Thông tin - Quảng cáo. Sau khi tiếp nhận nội dung thông tin, quảng cáo và được lãnh đạo Đài phê duyệt, Phòng tiến hành đăng ký lịch phát sóng và kiểm tra, theo dõi, xác nhận lịch phát sóng gửi khách hàng theo Hợp đồng đã ký kết.
Đối với biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo, phương tiện giao thông; chương trình văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, tổ chức sự kiện, vật thể quảng cáo, các tổ chức, cá nhân không thực hiện thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quảng cáo phải bảo đảm đúng quy định của Luật Quảng cáo và quy định của pháp luật liên quan. Việc quản lý các hoạt động quảng cáo nêu trên chủ yếu là theo phương pháp hậu kiểm nhằm kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp sai phạm.
Trong công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính từ năm 2013 đến tháng 6/2021, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức kiểm tra 274 đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo; phát hiện 53 cơ sở vi phạm, xử phạt với số tiền là 78 triệu đồng. Về giải quyết khiếu nại về quảng cáo, Thanh tra Sở đã tiếp nhận 3 hồ sơ các năm 2016, 2020 và 2021 và đã giải quyết thỏa đáng cho các Công ty hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Đối với cấp huyện, sau khi tiếp nhận văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo từ Sở Văn hóa và Thể thao, UBND cấp huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin thực hiện công tác theo dõi, hướng dẫn các đơn vị thực hiện quảng cáo tổ chức treo, đặt bảng quảng cáo, băng rôn, pa nô, áp phích đúng địa điểm, vị trí quy định; đồng thời phải tuân thủ việc tháo dỡ bảng quảng cáo khi đã hết hạn. Hầu hết tiếp nhận quảng cáo trên địa bàn huyện chủ yếu là sản phẩm thiết bị điện tử, viễn thông, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, các loại nước giải khát…, tập trung tại các đại lý, cửa hàng, cửa hiệu của doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn. Qua công tác theo dõi, quản lý, hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện quảng cáo đúng quy định, bảo đảm điều kiện an toàn giao thông, lưới điện và công tác phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, việc tháo dỡ băng rôn quảng cáo của một số đơn vị, doanh nghiệp thi công quảng cáo chưa thực hiện theo quy định về thời hạn cho phép quảng cáo, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Nhằm tăng cường hiệu lực, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, UBND cấp huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin tích cực phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan và UBND cấp xã tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với Phòng Quản lý Văn hóa - Gia đình thuộc Sở Văn hóa và Thể thao, Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản thuộc Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên kiểm tra, quản lý tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo, in ấn để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, yêu cầu các chủ cơ sở chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, bảo đảm đầy đủ các điều kiện trước khi tổ chức hoạt động kinh doanh.
Mặt khác, công tác quản lý nhà nước về quảng cáo còn một số tồn tại, hạn chế, đó là công tác thanh tra, kiểm tra và phối hợp thanh tra, kiểm tra chưa được thường xuyên, liên tục do lực lượng kiểm tra mỏng, đồng thời chế tài chưa đủ mạnh, phần nào ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Ngoài ra, Luật Quảng cáo chưa quy định hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội (facebook, zalo…) trong khi thực tế hiện nay hoạt động quảng cáo này phát triển khá nhanh, từ đó tạo ra tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các phương tiện truyền thông phổ biến với mạng xã hội. Hoạt động quảng cáo trực tuyến đang ngày càng phổ biến; nhiều doanh nghiệp thực hiện quảng cáo trên trang tin điện tử của đơn vị, nhắn tin, gọi điện thông qua các thiết bị viễn thông để thực hiện quảng cáo..., đặc biệt, quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới Facebook, Google chiếm tỷ lệ rất lớn.
Được biết sắp tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo cho phù hợp với yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới. Hy vọng rằng, với sự đồng tâm, hiệp lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, công tác quản lý nhà nước về quảng cáo trong thời gian tới sẽ ngày càng có hiệu lực, hiệu quả; hoạt động quảng cáo sẽ ngày càng đi vào nền nếp hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin, quảng bá thương hiệu hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Nguyễn Chơn Hiền